Điều gì xảy ra nếu bạn ăn thịt nướng thường xuyên?

Các món thịt nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người Việt nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe.

Những ngày se lạnh hiện nay là thời điểm thích hợp để ăn các món nướng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn thường xuyên loại thức ăn khoái khẩu này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Bệnh từ miệng

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia, thực phẩm dù nướng theo cách nào (lò nướng điện, bếp điện tử, hay nướng trên than, cồn) đều có khả năng sinh ra chất độc hại. Khói thịt nướng là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra một số mầm bệnh, đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, nếu tiếp xúc lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Còn theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, khi nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra nhiều sản phẩm hữu cơ cháy dở, tạo thành chất gây hại cho cơ thể như khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon), HCA (heterocyclic amine).

Ngoài ra, khi nướng ở nhiệt độ cao, các chất béo trong thịt trở thành chất không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều và ăn thường xuyên thịt nướng có thể dẫn tới mỡ máu cao. Một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới một số bệnh tim mạch, xương khớp, nguy cơ ung thư.

Theo Phó Giáo sư Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, thịt vốn giàu chất đạm, nhưng khi được nướng ở nhiệt độ cao thì các chất đạm sẽ gây ra chứng khó tiêu, đầy bụng, có cảm giác ậm ạch sau khi ăn.

Làm sao để giảm tác hại?

Không thể cắt hẳn thịt nướng trong khẩu phần ăn hằng tuần, đặc biệt khi bây giờ có nhiều thiết bị nướng chuyên dụng. Nhưng theo chuyên gia, người dân có thể giảm tần suất ăn món nướng hoặc ăn một cách khoa học. Theo đó, để giảm tác hại, các chuyên gia khuyến cáo, trước khi nướng, nên bọc thịt qua lá chuối, giấy thiếc hoặc đất sét. Lớp bọc này chịu được nhiệt độ cao, lại bảo vệ thức ăn không bị quá lửa, nên món ăn sẽ giữ được nước, lại chống cháy cho phần da trước khi phần thịt chín hoàn toàn. Cần chú ý thời gian nướng và điều chỉnh nhiệt độ thích hợp, dụng cụ nướng cũng cần đảm bảo vệ sinh, an toàn. Nếu thực phẩm có phần bị cháy thì dùng kéo cắt bỏ phần đó đi trước khi dùng, bởi ăn phần thịt cháy rất nguy hại cho sức khỏe.

Để hạn chế lượng mỡ tích tụ và dư thừa trong cơ thể do ăn nhiều thực phẩm nướng, khi ăn món nướng nên ăn kèm với nhiều rau lá xanh, các loại salad, các loại củ quả như xoài, dứa, dưa chuột, cà rốt… Cũng có thể dùng kèm với các loại nước ép như táo, dứa hay tráng miệng bằng quả chuối sau bữa ăn. Tuyệt đối không nên uống nước ngọt có gas khi ăn thịt nướng.

Ngoài ra, không nên ăn nhiều đồ nướng, Sau mỗi lần ăn đồ nướng thì nên nghỉ ăn loại này một vài tuần để thải hết độc tố ra khỏi cơ thể. Lượng thực phẩm nướng chỉ khoảng 200 gram/bữa. Theo Phó Giáo sư Nguyễn Thị Lâm, thịt nướng là món ăn ngon miệng nhưng chỉ nên dùng 1 – 2 lần/tuần, không ăn hằng ngày. Người có tiền sử đau dạ dày nên hạn chế tối đa thịt nướng vì có thể gây ra chứng khó tiêu. Người già, người có vấn đề về mỡ máu, tim mạch, cao huyết áp cũng nên “cảnh giác” với món ăn này.

Một số lưu ý khi nướng thực phẩm:

– Luôn đảm bảo vỉ nướng được làm sạch trước khi nướng để hạn chế tối đa tình trạng bám mảng cháy, từ đó loại bỏ độc tố sinh ra ung thư.

– Khi nướng, đặc biệt với nướng than nên chọn nhiều thịt nạc hơn thịt mỡ, bởi mỡ sẽ làm tăng nhiệt của lửa, từ đó sinh ra nhiều khói chứa hydrocarbon độc hại.

– Ướp thực phẩm qua đêm, hoặc ít nhất 30 phút trước khi nướng để tạo ra rào cản giữa thực phẩm với nhiệt từ đó giảm hình thành HCAs – một trong những chất độc hại là tác nhân dẫn đến ung thư

– Thường xuyên lật giở thực phẩm để tất cả các mặt đều được giảm thiểu thời gian hấp thụ nhiệt.

– Luôn kiểm soát nhiệt độ trong suốt quá trình nướng để đảm bảo nhiệt không quá cao.

– Nên kết hợp nướng thịt với rau củ, trái cây vì để góp phần hạn chế mầm mống gây ung thư khi nướng.

– Thay vì nướng bằng than, hãy chuyển sang nướng điện để hạn chế sự hình thành khói, lửa ngấm vào thực phẩm.

(Nguồn: Báo Hà Nội Mới)

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *